Advantages and disadvantages of KNX smart homes

Nhà thông minh KNX hoạt động dựa trên cấu trúc điều khiển phân tán, không yêu cầu bất kỳ bộ điều khiển trung tâm nào, giúp từng thiết bị hoạt động một cách độc lập và linh hoạt, đảm bảo tính vận hành ổn định của cả hệ thống.

1. KNX là gì

1.1. Tiêu chuẩn KNX là gì?

KNX là cách gọi viết tắt của KONNEX, một tiêu chuẩn mở cho tự động hoá trong thương mại và xây dựng bao gồm các chuẩn: EN/50090, ISO/IEC 14543. Đây cũng là tiêu chuẩn duy nhất trên thế giới không vận hành theo giao thức độc quyền. Là tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý và điều khiển nhà thông minh, KNX cho phép mỗi thiết bị được kết nối thông qua một dây BUS với điện áp 24V DC.

Hiệp hội KNX - một trong những hiệp hội lớn nhất thế giới về công nghệ điều khiển cho nhà và tòa nhà. Có gần 500 hãng nổi tiếng trên toàn thế giới sản xuất thiết bị điều khiển chuẩn KNX với sự quản lý và kiểm soát chất lượng của hiệp hội quốc tế KNX và 95.000 chuyên gia tại 190 quốc gia trên khắp thế giới được cấp chứng chỉ. 

uu-nhuoc-diem-nha-thong-minh-knx-gamma-tech

KNX là một tiêu chuẩn mở trong thương mại và xây dựng

1.2. Công nghệ điều khiển của nhà thông minh KNX

Mỗi thiết bị trong hệ thống KNX được gắn một địa chỉ riêng biệt bao gồm:

- Các thiết bị nhận tín hiệu như phím bấm thông minh, cảm biến chuyển động, cảm biến hiện diện…

- Cơ cấu chấp hành như switch loader, dimmer….

- Thiết bị điện: đèn, rèm, bình nước nóng, điều hòa….

Các thiết bị nhận tín hiệu sẽ nhận lệnh và truyền tín hiệu đến cơ cấu chấp hành, từ đó hệ thống sẽ bật đèn, mở rèm, kích hoạt hệ thống âm thanh, tivi… theo đúng nhu cầu và sự thiết lập của gia chủ.

2. Ưu điểm của nhà thông minh KNX

Không phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp nào

Điểm nổi bật của Hiệp hội KNX chính là sự góp mặt của hơn 500 nhà sản xuất khác nhau với danh mục sản phẩm đa dạng, tăng cường tính tương thích và không phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp cụ thể nào. Điều này có nghĩa là, khi một thiết bị hay một nhà sản xuất ngừng kinh doanh, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm thay thế mà vẫn đảm bảo sự hoạt động ổn định của cả hệ thống.

Hệ thống vận hành nhanh chóng, ổn định

Các thiết bị liên kết với nhau bằng dây BUS, giúp ổn định hóa đường truyền tín hiệu, từ đó các tính năng, kịch bản được thực thi ngay lập tức, không có độ trễ được tạo ra bởi khoảng cách địa lý hay các vật cản trung gian. 

Đây chính là ưu điểm lớn nhất của nhà thông minh KNX khi mang lại những trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Các thiết bị trong nhà thông minh KNX có tuổi thọ cao

Các nhà sản xuất trong Hiệp hội KNX đều là những đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị tự động hóa, từ đó các thiết bị luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đặc biệt hơn, sự vận hành ổn định của cả hệ thống giúp cho các thiết bị có tuổi thọ cao hơn.

Đảm bảo tính kết nối các công trình lớn

Hệ thống KNX kết nối các thiết bị thông qua dây BUS, từ đó có thể kéo dài dây đến bất kỳ đâu mà vẫn đảm bảo tính kết nối ổn định giữa các thiết bị, ngay cả với những công trình lớn như biệt thự, lâu đài hay những tòa nhà cao tầng….

uu-nhuoc-diem-nha-thong-minh-knx-gamma-tech-1

KNX có khả năng vận hành vô cùng mượt mà ngay cả với các công trình lớn

Có thể vận hành nhiều thiết bị cùng lúc

Gia chủ có thể vận hành hay thay đổi nhiều tính năng, nhiều kịch bản cùng một lúc mà vẫn cảm nhận được sự vận hành mượt mà hay thay đổi nhanh chóng luân phiên giữa các thiết bị. Chính sự tương thích giữa các thiết bị trong cùng hệ thống cùng kết nối có dây đã mang đến điểm cộng này cho hệ thống nhà thông minh KNX.

Đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng

Các thiết bị trong nhà thông minh KNX sử dụng nguồn cấp là dòng điện một chiều DC 24V, hạn chế chập cháy, không gây giật điện theo tiêu chuẩn của Châu Âu. Trong khi hệ thống điện phổ biến tại Việt Nam là sử dụng nguồn điện xoay chiều AC 220V, dễ gây giật điện

uu-nhuoc-diem-nha-thong-minh-knx-gamma-tech-2

Phím bấm thông minh KNX sử dụng nguồn điện một chiều 24V đảm bảo an toàn, không gây giật điện

3. Nhược điểm của nhà thông minh KNX

Một trong những hạn chế lớn của KNX là yêu cầu kế hoạch chi tiết và thiết kế từ trước, làm tăng chi phí đầu tư ban đầu và khó khăn trong việc mở rộng hệ thống sau này. Hệ thống này cần được triển khai đồng thời với quá trình thiết kế và xây dựng ngôi nhà, đòi hỏi sự can thiệp của chuyên gia.

4. Nhà thông minh Gamma Tech sử dụng kết nối KNX như thế nào?

Nhà thông minh Gamma Tech sử dụng tủ điều khiển G-Magix giúp nâng cấp ngôi nhà bình thường thành ngôi nhà thông minh, tích hợp các tính năng, kịch bản thông minh mang đến cho gia đình bạn một không gian sống thông minh tiện nghi, hiện đại.

Tủ điều khiển G-Magix vận hành theo công nghệ phân tán chuẩn KNX, từ đó cả hệ thống được vận hành mượt mà, điều khiển nhanh chóng, mang lại hiệu suất cao và độ tin cậy cao cho gia chủ.

Nhà thông minh KNX mang lại nhiều lợi ích với sự ổn định và độ bền cao, nhưng cũng đòi hỏi kế hoạch và chi phí đầu tư kỹ lưỡng. Nếu bạn đang xem xét việc lắp đặt hoặc mở rộng hệ thống nhà thông minh KNX, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và lắp đặt tủ điều khiển G-Magix để nâng cấp ngôi nhà và cuộc sống của bạn thêm tiện nghi và thoải mái.

Gamma Tech liên tục tìm kiếm đại lý/ nhà phân phối tủ điều khiển G-Magix với chính sách rõ ràng, quyền lợi hợp lý.

Liên hệ hotline 0977 345 151 để biết thêm chi tiết hoặc đăng ký thông tin tại đây.

Evaluate

There are currently no reviews

Submit a review